Time on Site, Bounce Rate và Điều Hướng Người Dùng

dieu huong nguoi dung


 

Time on Site và Điều Hướng Người Dùng được xem là khâu quan trọng nhất trong quá trình thăng hạng và duy trì từ khóa đứng TOP bền vững. Theo mô phỏng đơn giản. Bạn cần xây dựng website có nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng và có ích với người dùng thì chất lượng website của bạn cũng tỷ lệ thuận với khả năng cạnh tranh trên TOP.

dieu huong nguoi dung

Bản chất, Google luôn đi theo người dùng. Giám sát mọi hoạt động của người dùng thông qua các truy vấn tìm kiếm. Khi người dùng ghé thăm đến một website cụ thể. Người dùng ở lại trên đó bao lâu, người dùng làm những gì trên website đó, hay người dùng thoát ngay khỏi trang… Google đủ thông minh để xác thực các vấn đề nói trên!.

Tỷ Lệ Time On site (Thời Gian Ở Trên Trang)

Tỷ lệ Time On Site là thời gian trung bình của các phiên sau mỗi lần người dùng truy cập vào website của bạn. Trong SEO, Time On site sẽ quyết định đến việc thứ hạng của website bạn có được duy trì lâu trên Bảng xếp hạng tìm kiếm hay không!.

time on site

Ví dụ. Website của bạn có 02 người truy cập. Người thứ nhất ở lại website của bạn trong 1 phút để đọc thông tin. Người thứ 2 xem thông tin website của bạn mất thời gian là 3 phút. Vậy tỷ lệ Time On Site trong trường hợp này là số trung bình của 2 phiên truy cập nói trên = (1+3)/2 = 2 phút.

Tỷ lệ Time On site càng cao thì website của bạn càng chất lượng, càng có ích với SEO. Hãy cố gắng tối ưu chất lượng nội dung hướng người dùng và dữ chân người dùng một cách lâu nhất có thể!.

Tỷ lệ Bounce Rate

Bounce Rate là tỷ lệ thoát trang sau 1 phiên truy cập. Tỷ lệ này càng cao thì càng có hại cho SEO. Lấy ví dụ: website của bạn có 10 người truy cập. Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà trong 10 người thì có đến 5 người tắt ngay trang của bạn và không tiếp tục xem nội dung trên website của bạn. Như vậy, tỷ lệ Bounce Rate ở đây sẽ là 50%. Rất không có lợi cho SEO.

Bounce Rate

Thông thường, một số nguyên nhân chính dẫn đến việc người dùng thoát trang của bạn là do:

  • Tốc độ tải trang quá chậm
  • Website quá lòe loẹt, chèn quá nhiều quảng cáo gây ức chế.
  • Website có nội dung sơ sài, nghèo nàn
  • Nội dung website phản cảm, gây ức chế cho người dùng
  • Website sử dụng thủ thuật Cloadking nhằm đánh lừa người dùng.

Pageviews per Visitor

Pageviews per Visitor là trung bình thời gian đọc thông tin của webpage cụ thể trên toàn bộ website của bạn. Ví dụ: Một người dùng truy cập vào bài viết chuẩn SEO của bạn, họ đọc xem tổng 3 bài viết khác nhau trên website của bạn. Ở bài viết đầu tiên, họ xem mất 2 phút. Ở bài viết thứ 2 họ xem mất 3 phút. Bài viết thứ 3 mất 4 phút. Vậy tỷ lệ Pageviews per Visitor ở đây sẽ = (2+3+4)/3 = 3 phút.

time-on-site

Cũng như Time On Site. Tỷ lệ Pageviews per Visitor càng cao thì các có lợi cho SEO. Hay hiểu một cách đơn giản. Pageviews per Visitor hay Time On Site đều là công thức tính trung bình thời gian người dùng hoạt động trên website của bạn. Time Onsite chính là tổng của các số hạng  Pageviews per Visitor cộng lại. Để tăng được Time On Site thì trước tiên bạn phải tăng được chỉ số Pageviews per Visitor.

  • Pageviews per Visitor: Trung bình thời gian người dùng xem 1 Page
  • Time On Site: Trung bình tổng thời gian người dùng xem trên toàn bộ website.

Điều hướng Người Dùng

Điều hướng người dùng chính là quá trình bạn tối ưu chuyển đổi trực tiếp trên site nhằm tăng tỷ lệ Time On Site trên website của bạn và làm giảm đi tỷ lệ thoát trang không đáng có. Vậy bạn sẽ điều hướng người dùng thông qua các phương pháp nào!.

Dĩ nhiên, muốn điều hướng người dùng tốt. Bạn sẽ phải sử dụng đến liên kết nội bộ Internal Links!. Chỉ sử dụng Internal Links thôi thì chưa đủ. bạn cần phải có thêm kỹ năng về tư duy điều hướng. Làm thế nào để người dùng có thể chạy loanh quanh trong website của bạn. Đặc biệt, dù người dùng có chạy lung tung thế nào thì cuối cùng bạn vẫn dụ người dùng đi đến một trang đích cụ thể cần Traffic thực để SEO thường gọi là Lading Page.

9 thủ thuật điều hướng người dùng

1. Sử dụng thuộc tính CSS để định dạng liên kết sao cho người dùng có thể dễ dàng nhận biết đâu là liên kết (Khác màu văn bản, Bôi đậm, sử dụng thuộc tính Underline…)

2. Áp dụng các phương pháp dật tít cho tiêu đề hoặc văn bản liên kết.

3. Sử dụng các từ ngữ thôi thúc để tăng tỷ lệ CTR (nhấp chuột/ lần hiển thị) vào link được liên kết.

4. Sử dụng các từ ngữ văn bản tự nhiên nhằm điều hướng người dùng (click vào đây, xem thêm, xem chi tiết, read More…)

5. Đo lường, giám sát và tiến hành tối ưu liên kết nội bộ sao cho phù hợp với ngữ cảnh của website.

6. Xây dựng hệ thống nội dung giàn trang chất lượng với người dùng, độc giả.

7. Sử dụng thủ thuật phân trang, giàn trang, chia thành các bố cục có logic.

8. Tránh sử dụng các thủ thuật Cloadking đánh lừa người dùng.

9. Hạn chế Link Out để giảm thời gian thoát trang. Sử dụng thuộc tính Open New Tab (mở cửa sổ mới) cho các liên kết ngoại tuyến.

Đo lường và giám sát các thông số trên trang

Để đo lường và giám sát các thông số chuyển đổi, hoạt động của người dùng. Bạn cần phải cài đặt Google Analytics lên trang của bạn. Sau thời gian, công cụ đo lường của google sẽ giúp bạn kiểm soát được tất cả các thông số truy vấn của người dùng!.

google analytics

Ngoài ra, với phương pháp sử dụng Google Analytics trong trang. Bạn cũng có thể dễ dàng kiểm soát tất cả các hành vi của người dùng một cách trực quan nhất.

analytics trong trang

Alexa Rank và Phân tích website đối thủ.

Để thực hiện được vấn đề này, bạn cần phải cài đặt addons Seo Quake lên trình duyệt. Sau đó sử dụng công cụ Alexa Rank để kểm tra thông tin website đối thủ!.

Tại thanh taskbar của trình duyệt. Bạn Click vào công cụ Alexa Rank

alexa rank seo quake

Tiếp theo kéo xuống phần How engaged are visitors để tiến hành kiểm tra thông tin. Tại đây, Alexa Rank sẽ thống kê cho bạn các tỷ lệ chuyển đổi khi người dùng truy cập vào website của đối thủ!.

alexa rank How engaged are visitors


ho quang hien

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>


seo

Quảng Cáo Google Adwords