Bài 9: Thuật toán Google (Thuật toán tìm kiếm)

thuat-toan-google-avatar


 

Thuật toán Google (Thuật toán tìm kiếm)

Lúc mới đầu tìm hiểu SEO. Nghe đến vốn từ vựng “Thuật Toán Tìm Kiếm của Google”. Mình cứ nghĩ đó là một loại công thức toán học kiểu A+B=C. Và mình bắt đầu lao vào một cuộc nghiên cứu “Công thức của thuật toán”. Đến tận hồi kết mới vỡ lẽ. Loại thuật toán đó thông minh hơn nhiều so với các công thức toán học 1+1=2. Vậy thuật toán là gì?. Trước tiên để nắm được các loại thuật toán của bộ máy tìm kiếm (Search Engine) Google. Bạn cần phải hiểu rõ 2 từ “Thuật toán” cái đã.

thuat-toan-tim-kiem

Thuật toán là gì?. Hiểu đúng nghĩa thuật toán!.

Cũng như một con người, Google là một bộ máy tìm kiếm (Search Engine) cực kỳ thông minh. Tuy nhiên dù nó có thông minh đến mức nào thì bản chất nó vẫn được lập trình trên cơ chế “robot” và chịu sự điều khiển của hơn 500 cái não (hệ thống nhân sự nghiên cứu & phát triển của google). Bản chất của “Thuật Toán” là “tập hợp của các công thức tính toán và xử lý dữ liệu” . Từ đó trả về bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm các thứ tự kết quả tự nhiên và hướng người dùng nhất. Đồng thời thuật toán còn có chức năng loại bỏ các kết quả tìm kiếm sử dụng thủ thuật nhằm thao túng thứ hạng.

Ví dụ trực quan về “Thuật toán”

Mình sẽ lấy một ví dụ trực quan để giúp các bạn có thể hiểu sâu hơn về bản chất của thuật toán tìm kiếm Google:

  • Thuật toán Peguin quy định: Dưới 30 Backlink / ngày: Liên kết tự nhiên.
  • 30 – 200 Link/ ngày: Liên kết ở mức bình thường, có áp dụng thủ thuật xây dựng liên kết.
  • Lớn hơn 200 Link / ngày thì sẽ được xem là Webspam.

Từ đây trong quá trình Update thuật toán Penguin, Thuật toán sẽ tiến hành tính toán số lượng liên kết được tạo ra của từng website:

  • Nếu website của bạn tính bình quân số lượng liên kết chỉ ở mức 20Link/ ngày. Chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng.
  • Nếu website của bạn đạt mức 30-200 Link/ngày có thể sẽ bị ảnh hưởng nhẹ hoặc không.
  • Nếu website của bạn có tận 1.000 Link/ngày thì chắc chắn sẽ dính thuật toán và đi vào Backlist!.

Ở ví dụ này mình đang đưa ra một con số, một khía cạnh làm ví dụ trực quan. Còn công thức chính xác như thế nào là vấn đề của google. Nó bảo mật thông tin nhé!. Ngoài các chuyên gia xây dựng thuật toán thì mình nghĩ rằng không một ai biết đến công thức này một cách chính xác. Đồng thời link xây dựng như thế nào thì được xem là chất lượng, Spam nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Số lượng liên kết chỉ là một yếu tố nhỏ!.

Các loại thuật toán của Google (Thuật Toán Tìm Kiếm)

Đến thời điểm hiện tại, hàng năm Google update gần 500 loại thuật toán tìm kiếm. Mỗi loại thuật toán đều có một cơ chế và cách thức hoạt động khác nhau!. Trong số đó có khoảng 5 loại thuật toán ảnh hưởng mạnh nhất đến thứ hạng tìm kiếm!.

1. Thuật Toán Google Panda (Thuật toán Gấu Trúc)

google-panda-gau-truc

Thuật toán Google Pandal được ra đời và công bố vào ngày 24/2/2011. Thuật toán được ra đời nhằm đánh vào các website có nội dung nghèo nàn, nội dung coppy.

2. Thuật Toán Google Penguin (Chim cánh cụt)

google-penguin-chim-canh-cut

Thuật toán Google Penguin được chính thức công bố ngày 24/4/2012. Thuật toán Penguin được ra đời với mục đích trừng phạt các website sử dụng thủ thuật xây dựng liên kết thiếu tự nhiên nhằm thao túng thứ hạng tìm kiếm.

3. Thuật Toán Google Hummingbird (Chim ruồi).

google-humingbird-chim-ruoi

Thuật Toán Google Hummingbird (Chim ruồi) ra đời không nhằm mục đích trừng phạt các thủ thuật thao túng bảng xếp hạng tìm kiếm. Loại thuật toán này nhằm mục đích “ưu tiên” cho các website có nội dung hay, có chiều sâu. Tạo được nhiều tương tác thông qua hệ thống bình luận và mức độ nội dung có tương quan đến các nhóm từ khóa. Nhờ có sự ra đời của Google Hummingbird mà nhiều website có chất lượng nội dung tốt, hướng người dùng đã được ghi nhận và thăng hạng trên bảng xếp hạng so với các website có nội dung dạng xào nấu, sơ sài.

4. Thuật Toán Google Pigeon (chim bồ câu)

Google-Pigeon

Cũng giống như Hummingbird. Thuật toán Google Pigeon (chim bồ câu) cũng không chinh phạt các webspam. Mà nó ra đời nhằm điều hướng bảng xếp hạng tìm kiếm theo khu vực địa lý tốt hơn cho người dùng. Sau quá trình truy vấn tìm kiếm của người dùng. Google sẽ xác định vị trí nơi mà người tìm kiếm thực thi truy vấn. Từ đó Google sẽ ưu tiên nhiều hơn cho các kết quả tương quan xét về mặt địa lý, lãnh thổ, quốc gia…!

5. Triệu chứng Google Sandbox và Google Dance.

Google Sandbox được hiểu là một loại công thức “phát hiện nghi vấn”. Chứ nó không được xem là thuật toán. Chức năng của triệu chứng này là phát hiện các nghi vấn của webspam. Từ đó tiến hành kiểm duyệt website. Sau quá trình kiểm duyệt nó sẽ update 1 hoặc nhiều loại thuật toán đối với với website bị đưa vào loại nghi vấn Spam. Khi website dính Sandbox đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ biến mất hoàn toàn trên Google, mất index.

google-sandbox

Google Dance là hiện tượng “kiểm duyệt toàn bộ hệ thống” được update định kỳ hàng năm (không thông báo trước”. Quá trình này nhằm mục đích sắp xếp lại toàn bộ hệ thống thứ hạng tìm kiếm để đưa về một kết quả hướng người dùng nhất!. Khi Google update Dance thì tất cả các nhóm từ khóa nhảy loạn xị ngậu trên bảng tìm kiếm. Khi ở TOP 10, khi mất hút, rồi lại quay lại!. Quá trình này thường mất khoảng 1-2 tuần. Sau mỗi lần Dance google thường Update thêm một số loại thuật toán kèm theo (tùy vào mức độ).

google-dance


ho quang hien

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>


seo

Quảng Cáo Google Adwords